M = 4M (Man, Money, Material, Method)


สำหรับการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็กสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ โดยมีแนวทางดังนี้

Man (คน)
1. การพัฒนาบุคลากร (Staff Development)
- จัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะให้กับครูและบุคลากรเกี่ยวกับวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย
- ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกลุ่มและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครูเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน
2. การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจ (Support and Motivation)
- สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการนิเทศ
- ให้รางวัลและการยอมรับสำหรับความสำเร็จและความพยายามในการพัฒนาการสอน
Money (เงิน)
1. การจัดการงบประมาณ (Budget Management)
- วางแผนและจัดสรรงบประมาณสำหรับการนิเทศและการพัฒนาวิชาชีพของครูอย่างมีประสิทธิภาพ
- แสวงหาแหล่งทุนเพิ่มเติมจากภายนอก เช่น การสนับสนุนจากชุมชนหรือองค์กรเอกชน
2. การใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า (Cost-Effective Spending)
- ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการฝึกอบรมและพัฒนาอย่างคุ้มค่า เช่น การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาอบรมในโรงเรียนแทนการส่งครูไปฝึกอบรมภายนอก
Material (วัสดุอุปกรณ์)
1. การจัดหาและดูแลรักษาอุปกรณ์การเรียนการสอน (Provision and Maintenance of Teaching Materials)
- จัดหาอุปกรณ์การสอนและสื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการสอน
- ดูแลรักษาและซ่อมแซมอุปกรณ์การสอนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการนิเทศ (Use of Technology in Supervision) - ใช้เทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลการเรียนการสอนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน
- ส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ในการฝึกอบรมและนิเทศครู
Method (วิธีการ)
1. การวางแผนการนิเทศ (Supervision Planning)
- กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการนิเทศที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้
- วางแผนการนิเทศอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูลและหลักฐานเป็นฐานในการตัดสินใจ

2. การประเมินและปรับปรุง (Evaluation and Improvement)
- ประเมินผลการนิเทศและการพัฒนาของครูอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุง
- ปรับปรุงวิธีการนิเทศและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากครู

3. การสร้างนวัตกรรมการสอน (Innovative Teaching Methods)
- ส่งเสริมการทดลองและใช้วิธีการสอนใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์และเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนขนาดเล็ก
- สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของนักเรียน

H = Hard and Soft Skills

การนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็กจำเป็นต้องใช้ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากร โดยโรงเรียนมหาชัยพิทยาคารได้ใช้การผสมผสานทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ในการนิเทศภายในโรงเรียนช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและส่งเสริมการพัฒนาทั้งในด้านบุคลากรและคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนดังนี้

Hard Skills แบ่งได้ 5 ทักษะดังนี้

1. ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและการสอน (Curriculum and Instruction Knowledge)
- ให้การสนับสนุนในการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบการสอนที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา
- ให้ข้อมูลและทรัพยากรที่จำเป็นในการปรับปรุงการเรียนการสอน
2. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (Educational Technology)
- ฝึกอบรมครูในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์
- ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
3. การประเมินผลการเรียนการสอน (Assessment and Evaluation)
- ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประเมินผลการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
- สอนวิธีการใช้ข้อมูลจากการประเมินเพื่อปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียน
4. การจัดการเวลา (Time Management)
- ฝึกอบรมครูให้มีทักษะในการจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในการวางแผนการสอนและการจัดการภาระงานประจำวัน
- ใช้เทคนิคการจัดการเวลาที่ช่วยให้ครูสามารถบริหารจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5. ความรู้ทางกฎหมายและนโยบายการศึกษา (Legal and Policy Knowledge)
- ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ครูสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
- อัปเดตความรู้เกี่ยวกับนโยบายใหม่ ๆ ที่อาจมีผลต่อการเรียนการสอนในโรงเรียน

Soft Skills แบ่งได้ 5 ทักษะดังนี้

1. การสื่อสาร (Communication)
- ส่งเสริมการสื่อสารที่ชัดเจนและเปิดเผยระหว่างครูและผู้นิเทศ ใช้การประชุมเชิงปรึกษาหารือเพื่อสร้างความเข้าใจและแก้ไขปัญหาร่วมกัน
- ฟังอย่างตั้งใจและให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการสอนของครู
2. การสร้างความสัมพันธ์ (Interpersonal Skills)
- สร้างบรรยากาศการทำงานที่ไว้วางใจและเป็นกันเอง เพื่อให้ครูรู้สึกสบายใจในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
- ใช้ความเห็นอกเห็นใจในการเข้าใจปัญหาและความต้องการของครู
3. การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Resolution)
- ประยุกต์ใช้เทคนิคการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างครูหรือกับผู้นิเทศ
- ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์และเป็นธรรม
4. ความเป็นผู้นำ (Leadership)
- เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงาน และส่งเสริมให้ครูรู้สึกมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง
- สนับสนุนให้ครูมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการพัฒนาแผนการสอน
5. การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
- ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างครูและบุคลากรอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสร้างทีม

C = Coaching มีหลักในการนำเนินการ 8 ขั้นตอน ดังนี้
โรงเรียนมหาชัยพิทยาคารได้ใช้หลักการ Coaching ในการนิเทศภายในของโรงเรียนเพื่อช่วยพัฒนาครูและบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการสนับสนุนการพัฒนาทักษะและความรู้ผ่านการสนทนาและการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทาง Coaching ดังต่อไปนี้
1. การสร้างความสัมพันธ์ที่เชื่อถือได้ (Building Trusting Relationships)
- สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างและปลอดภัย เพื่อให้ครูรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- โค้ชควรแสดงความเคารพและไว้วางใจในความสามารถของครูและพนักงาน
2. การตั้งเป้าหมายร่วมกัน (Setting Shared Goals)
- ร่วมกันกำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้ โดยคำนึงถึงความต้องการและความสามารถของครูแต่ละคน
- สร้างแผนการพัฒนาที่เน้นการเติบโตอย่างต่อเนื่องและความก้าวหน้า
3. การฟังอย่างตั้งใจและการตั้งคำถาม (Active Listening and Questioning)
- ใช้เทคนิคการฟังอย่างตั้งใจเพื่อทำความเข้าใจถึงความต้องการและความท้าทายของครู
- ใช้คำถามที่กระตุ้นให้ครูคิดและสะท้อนถึงวิธีการสอนของตนเอง เช่น "อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการปรับปรุงในการสอนของคุณ?"
4. การให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ (Providing Constructive Feedback)
- ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจงเพื่อช่วยครูพัฒนาการสอนของตน
- ใช้การชื่นชมความสำเร็จและข้อดีของครูเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ
5. การฝึกอบรมและการสนับสนุน (Training and Support)
- จัดให้มีการฝึกอบรมที่ตรงกับความต้องการของครูเพื่อพัฒนาทักษะการสอนและความรู้ใหม่ ๆ
- สนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองของครูผ่านการเข้าถึงทรัพยากรและข้อมูลที่จำเป็น
6. การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการโค้ชชิ่ง (Utilizing Technology in Coaching)
- ใช้เทคโนโลยีเพื่อบันทึกและวิเคราะห์การสอนของครู เช่น การบันทึกวีดีโอการสอนเพื่อใช้ในการทบทวนและประเมิน
- ส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทรัพยากรระหว่างครู
7. การประเมินผลและการติดตามผล (Evaluation and Follow-Up)
- ประเมินผลการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในกระบวนการสอน
- ติดตามผลการดำเนินงานและปรับปรุงแผนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากครู
8. การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ (Creating a Learning Culture)
- สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างครูเพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
- ส่งเสริมให้ครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องและมีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง

วิธีการดำเนินการพัฒนานวัตกรรม

3.1 การวางแผนการดำเนินงาน
โรงเรียนมหาชัยพิทยาคารได้ดำเนินการโครงการนิเทศภายใน ในปีการศึกษา 2567 โดยใช้วิธีการดำเนินงานที่หลากหลาย ตามวงจรคุณภาพ PDCA
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.ขั้นเตรียมการ (P)
1.1 ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ แจ้งนโยบายปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เสนอแนะ วิธีการสอน และวิธีการสร้างสื่อ นวัตกรรม หลักเกณฑ์การฝึกทักษะ
1.2 ผู้รับผิดชอบกิจกรรม วางแผนและเตรียมการดำเนินงานตามโครงการ
1.3 แต่งตั้งคณะทำงาน
2. ขั้นดำเนินการ (D)
2.1 ผู้รับผิดชอบดำเนินการพัฒนาตามแผนที่กำหนด ประกอบด้วย
2.1.1 กิจกรรมการนิเทศนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้
2.1.2 นิเทศการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน
2.1.3 นิเทศข้อสอบวัดผลกลางภาค
2.1.4 นิเทศชั้นเรียนโดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
2.1.5 นิเทศชั้นเรียนโดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
2.1.6 นิเทศร่วมโดยผู้อำนวยการโรงเรียน
3. ขั้นติดตามประเมินผล (C)
3.1 ประเมินผล การจัดกิจกรรม ด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.2 สรุปรายผลการจัดกิจกรรม
4. ขั้นปรับปรุงและพัฒนา (A)
4.1 นำผลการประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม
4.2 นำกิจกรรมที่ปรับปรุงแล้วใช้เป็นต้นแบบของโครงการต่อไป

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
ในการดำเนินงานตลอดปีการศึกษา 2567 มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ดังนี้
1.ขั้นเตรียมการดำเนินงาน
การนิเทศการศึกษาเป็นการให้คำแนะนำ คำปรึกษาช่วยเหลือเพื่อให้
สถานศึกษาสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาให้เป็นไปตามสภาพความสำเร็จที่กำหนดไว้
ดังนี้
1. จัดระบบนิเทศงานวิชาการและการจัดการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา
1.1 ตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา
1.2 วางแผนการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับ
สถานศึกษา
1.3 จัดทำเครื่องมือนิเทศงานวิชาการ
2. สร้างความตระหนักให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจกระบวนการนิเทศภายในว่าเป็นกระบวนการ
ทำงานร่วมกันที่ใช้เหตุผลการนิเทศเป็นการพัฒนาปรับปรุงวิธีการทำงานของแต่ละบุคคลให้มี
คุณภาพ การนิเทศเป็นส่วนหนึ่งของกระบวรการบริหารเพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าได้ปฏิบัติถูกต้อง
ก้าวหน้าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและครูผู้สอน
3. ดำเนินการนิเทศงานวิชาการและการเรียนการสอนระดับโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
3.1 สร้างความตระหนักความรู้ความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง
3.2 กำหนดปฏิทินนิเทศ ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ เยี่ยมชั้นเรียน
3.3 ดำเนินการตามแผนนิเทศ
4. ประเมินผลระบบและกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
4.1 ตั้งคณะกรรมการประเมินผลการนิเทศ
4.2 จัดทำเครื่องมือประเมินผลการนิเทศ
4.3 ประเมินผลการนิเทศอย่างต่อเนื่อง
4.4 นำผลการนิเทศไปพัฒนา
5. ประสานงานกับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบและกระบวนการนิเทศงานวิชาการและการ
เรียนการสอนของสถานศึกษา
5.1 ขอความร่วมมือเป็นวิทยากรพัฒนาผู้นิเทศเกี่ยวกับความรู้และทักษะการนิเทศงานวิชาการ
การเรียนการสอนและการสร้างเครื่องมือนิเทศรายงานผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายใน กลุ่มงานวิชาการ โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร 12
5.2 ขอความร่วมมือประเมินระบบและกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
6. แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์การจัดระบบนิเทศภายในกับสถานศึกษาอื่นหรือเครือข่าย
การนิเทศภายในเขตพื้นที่การศึกษา
6.1 รวบรวมข้อมูลสถานศึกษาที่จัดการนิเทศภายในสถานศึกษาที่มีคุณภาพ
6.2 ศึกษาดูงานสถานศึกษาที่จัดการนิเทศภายในที่มีคุณภาพ
6.3 พัฒนา


ภาพกิจกรรม


การเผยแผร่ผลงานการใช้การดำเนินงานขับเคลื่อนนวัตกรรม “G.ARC ตามหลักไตรสิกขา (threefold training) MODEL ขับเคลื่อนความรู้คู่คุณธรรม” ในรูปแบบ PDCA

05-08-2024

การดำเนินงานขับเคลื่อนนวัตกรรม “G.ARC ตามหลักไตรสิกขา (threefold training) MODEL ขับเคลื่อนความรู้คู่คุณธรรม” ในรูปแบบ PDCA ซึ่งมีกระบวนการ ดังนี้ขั้นที่ 1 P= Plan (การวางแผน) คือ การวางแผนในการดำเนินงาน มีกระบวนการในการดำเนินงานดังนี้1.1.1. วิเคราะห์บริบทของชุมชน/สภาพปัญหาของโ...

อ่านต่อ

การเผยแผร่ผลงานการใช้ M4HCS Model ในการนิเทศภายในสถานศึกษา

05-08-2024

M = 4M (Man, Money, Material, Method) สำหรับการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็กสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ โดยมีแนวทางดังนี้ Man (คน) 1. การพัฒนาบุคลากร (Staff Development) - จัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะให้กับครูและบุคลากรเกี่ยวกับวิธีการสอนที่มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ